MÌNH ĐÃ VIẾT 40k CHỮ TRONG 8 NGÀY NHƯ THẾ NÀO.

MÌNH ĐÃ VIẾT 40k CHỮ TRONG 8 NGÀY NHƯ THẾ NÀO.

Chính xác trong khoảng thời từ 5/3/2021 13/3/2021 mình đã viết gồm :
– 2 truyện ngắn đã hoàn thành, 1 truyện 8000 chữ và 1 truyện 17000 chữ.
– 2 bài review phim được đã thanh toán tiền viết trước 6000 chữ.
– 3 bài viết chia sẻ 3500 chữ.
– 2 review sách gần 3000 chữ.
– 1 truyện ngắn chưa hoàn thành được 4500 chữ.

Tính trung bình, mỗi ngày mình viết 5000 chữ một ngày, gấp đôi so với cuối năm ngoái, khi mình liên tục viết và chỉnh sửa một dự án viết gần 60.000 chữ trong khoảng 3 tuần, còn bây giờ là 40.000 chữ trong 8 ngày.

Trước đây, vào năm 2019 mình đã viết 10 tản văn và 5 truyện ngắn được đặt hàng với thời gian rất gấp là 10 ngày. Mỗi tản văn dài tối thiểu 1200 chữ, truyện ngắn là 3000 chữ. Như vậy mình đã viết xấp xỉ 30 nghìn chữ trong 10 ngày.

Xa hơn nữa là khi mình 20 tuổi, tức 10 năm trước khi mình đã viết 1 truyện fantasy 900 trang word liên tục trong 1 năm. Có những ngày mình viết 8-10 nghìn chữ. Tất nhiên lúc đó mình viết để thoả mãn bản thân, không để ý câu cú, cứ viết là viết. Còn bây giờ, mình không chỉ phải luôn ý thức viết tốt hơn so với chính mình, mà còn viết để kiếm tiền thông những dự án viết lách.

Khoảng thời gian 8 ngày vừa qua, mình gần như luôn ở trong trạng thái Deep work (làm việc sâu trong hàng giờ đồng hồ) và Flow (Hiệu ứng dòng chảy khi tập trung vào một công việc và quên hết mọi thứ khác). Bình thường, một ngày nếu không đọc 2-3 tiếng đồng hồ thì mình sẽ thấy rất khó chịu, nhưng khi bản thân chìm trong Deep work và Flow, thì 8 ngày vừa rồi mình không đọc gì cả, ngoài cuốn Tàn ngày để lại mình đọc trong những lúc nghỉ ngơi đan xen khi viết, khi chạy và tập.

Mình cũng có những khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi song song với việc viết khi ở trong trạng thái tập trung rất cao từ 15-30 phút. Rất nhiều lần thư giãn, mình lại quay lại viết trong khi vẫn còn thời gian cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Nhưng mình không dứt ra ham muốn muốn viết mọi thứ đang tuôn chảy ở bên trong. Tình trạng Deep work và Flow cộng với 2 cốc cà phê đã dựng mình dậy thức nguyên 1 ngày để viết trong 8 ngày vừa rồi. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn ở trong trạng thái đấy và đầy hứng thú để viết chia sẻ này một cách chi tiết nhất có thể.

Nếu có thể giải thích cho việc tại sao mình liên tục giữ được sự tập trung và dòng chảy, thì mình chỉ có thể nói rằng mình để bản thân cứ viết những gì mình muốn mà không đánh giá, nghi ngờ hay phủ nhận ý tưởng ban đầu, kể cả từ khi chỉ là một hội thoại giữa hai nhân vật với nhau và sau đó dẫn tới một câu chuyện rõ ràng. Trong khi viết, mình cũng không nghĩ tới điểm bắt đầu hay kết thúc khi viết bất cứ thể loại nào. Hễ có ý tưởng, hay chất liệu xuất hiện thì mình nắm lấy nó và viết. Đừng mong chờ mọi thứ đều hoàn hảo ngay từ đầu, trong quá trình viết thì có thể gọt giũa dần dần để hình thành nên một bài viết hay truyện ngắn hoàn chỉnh.

Điều tiếp theo là ngắt kết nối để không có gì cản trở hay làm mình xao nhãng. Internet, điện thoại, âm nhạc(vâng mình không nghe nhạc khi viết dù nhiều người viết luôn nghe nhạc khi viết), những cuốn sách thú vị (mình có thói quen mang theo sách trong balo), những suy nghĩ về tiền bạc, hay phải ăn gì mình cũng không nghĩ tới. Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng mình cho rằng việc liên tục thiền định, tập luyện và chạy giúp mình rời xa được internet và smartphone hết sức có thể.

Chính thói quen đưa vào trong ngày những công việc cụ thể đó khiến mình không có nhiều thời gian tiếp xúc với thiết bị kết nối mạng nên không bị cảm thấy bồn chồn, lo lắng hay tò mò. Mà nếu có thì mình viết vẫn trên laptop thì cũng có thể kiểm soát được hành vi của mình. Mình chọn những gì muốn làm thay vì để bản năng chọn những gì nó thích.

Tất nhiên, thành quả để có thể Deep work và Flow liên tục mình thì cá nhân mình cũng luôn đặt bản thân hướng tới mục tiêu đó mỗi ngày. Bạn phải có mục tiêu và cái đích rõ ràng thì những sự cố gắng và nỗ lực của bạn mới cảm thấy tất cả mọi điều bạn làm đều không mông lung dù vẫn cần thời gian để đạt được.

Rồi thời gian chính là thứ mình kiểm soát tiếp theo sau việc ngắt kết nối mạng. Mình viết vào sổ và điện thoại từng khoảng thời gian mình xác định để viết với khoảng thời gian mình tiêu tốn vào những việc khác như :

7h-7h30 : Rửa mặt, lên cà phê.
Rồi 7h30-9h30. Viết.
Tiếp tục 9h30-10h. Thư giãn. Đi bộ.
10h-12h. Viết.

Cứ như vậy cho tới 0h hoặc 1h sáng ngày hôm sau thì mình ngủ.

Khi bạn kiểm soát từng giờ phút trong ngày bằng cách gán cho thời gian nhiệm vụ cụ thể, bạn sẽ thấy mình tập trung hơn, biết được điều phải làm và vì ý thức được mình đang hướng tất cả năng lượng, tư duy của mình vào một mục tiêu thì vô hình chung việc tạo ra trạng thái Deep work và Flow rất dễ dàng.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, mình còn viết ra giấy nhớ 5 việc hàng ngày mình phải làm, để khi trong quá trình tập trung viết bị giảm sút, ngay lập tức mình sẽ hướng ý chí và năng lượng của mình vào những việc đó. 5 việc mình luôn làm lại mỗi ngày gồm :
– Viết (ưu tiên hàng đầu)
– Đi bộ và chạy ít nhất 10.000 bước.
– Tập 30 phút.
– Thiền 25 phút.
– Chỉ kết nối đọc sách hay kết nối internet sau khi đã viết được 3000 chữ trong ngày và tối đa không quá 45 phút cho fb, ig, game, đọc tin thể thao…

Với 16-17 tiếng mỗi ngày trừ đi khoảng thời gian ngủ, thì những việc xung quanh khác sẽ ngốn 4-5 tiếng mỗi ngày. 12 tiếng còn lại thì mình viết. Và nếu không viết thì mình đã có những cái phải làm chứ không bị sự phân tâm, do dự sẽ hướng bản thân tới việc kết nối mạng.

Mọi thứ rõ ràng và có kỷ luật nên dù trong thời điểm nào, mình sẽ không bối rối để bắt đầu từ đâu. Và kể cả trong những thời điểm sự tập trung bị giảm sút, mình đã có ngay những hoạt động để đưa bản thân thư giãn như đi bộ, đọc vài trang sách, tập tành để tích luỹ lại sự tập trung đó. Sau khi sạc đầy sự tập trung rồi thì mình lại…viết.

Mình thừa nhận rằng, trong 8 ngày vừa rồi mình đã áp dụng những cách kỷ luật có phần cực đoan từ kiểm soát thời gian, kết nối mạng, ghi chép tỉ mỉ mọi công việc, nhưng chính vì mình biết rõ sự sao nhãng có thể đến bất cứ lúc nào nên mình phải thiết lập những sự kiểm soát như vậy cho tâm trí mình. Mình tin rằng các bạn cũng đã có nhiều lần tự nhủ mình chỉ vào mạng 10 phút thôi, rồi thay vào đó là 1-2 tiếng đồng hồ, dẫn tới khả năng là công việc bị chậm hay dồn đọng lại. Ngoài ngủ, thì mình nghĩ rằng không có một điều gì khác khiến bạn thả lỏng sự kỷ luật mà bạn đã thiết lập cho chính mình.

Đổi lại là mình được tận hưởng những giờ làm việc sâu lẫn dòng chảy sung sướng khi hoà vào từng chi tiết, từng chữ viết trong suy nghĩ của mình mà Deep work và Flow đem lại. Đó là một trạng thái hạnh phúc, là sự nhận biết rõ ràng về những gì bản thân có thể làm và làm không chán đáng giá tới mức những gì mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng với nó.

Trong trạng thái tập trung hoàn toàn ấy, mình kết nối với những thế giới tưởng tượng, với tâm trí và nội tại bên trong, thứ tuôn trào ra những câu chuyện và chia sẻ đến từ bản thân mình và rồi từ sự tập trung hoàn toàn ấy, mình cụ thể hoá tất cả những hình ảnh, những tưởng tượng của mình thành các dạng vật chất được biểu trưng bằng ngôn ngữ như truyện ngắn, những bài viết chia sẻ, cái nhìn riêng về phim hay sách…

Vậy đấy, đó là cách mình đã viết hơn 40.000 chữ trong 8 ngày, nhưng mình biết bản thân sẽ viết được nhiều hơn thế khi mình thiết lập trạng thái Deep work và flow này từng giờ, từng ngày trong thời gian tới để viết nhiều hơn mà chất lượng ở mức cao nhất, và những gì có chất lượng cao thì mình sẽ nhận được vật chất như tiền bạc, các lời mời cộng tác, các dự án lớn nhỏ tiếp theo như là điều tự nhiên thôi. tất cả đều xuất phát từ thứ tuôn trào bên trong bản thân mình, chứ không phải đến từ bên ngoài.

Hãy thử, rồi bạn cũng sẽ cảm nhận được một trạng thái hỷ lạc, nhận biết, tiến bộ, có thể đạt được tất cả và trạng thái ấy sẽ kéo dài trong hàng giờ, trong mọi ngày tuỳ thuộc ở bạn.

 

 

Lan tỏa nếu thấy hay nhé:

Viết một bình luận